4.4 การเล่าเรื่องราวจากข้อมูล (data Story telling
4.4 การเล่าเรื่องราวจากข้อมูล (data Story telling
4.4 การเล่าเรื่องราวจากข้อมูล (data Story telling
ในการถ่ายทอดเนื้อหาความรู้ให้อยู่ในรูปแบบที่สามารถถ่ายทอดหรือสื่อสารไปยังผู้อ่านได้ หรือผู้ฟังได้ย่างน่าสนใจรวมทั้งเข้าใจในสิ่งที่ผู้เขียนหรือผู้สร้างเนื้อหานั้น ๆ ต้องการสื่อสารออกมา หรือข้อเท็จจริงที่ได้เก็บรวบรวมมา โดยผ่านการวิเคราะห์และประมวลผล จนได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นภาพกราฟ หรือแผนภูมิแบบต่าง ๆ การที่จะประสบผลสำเร็จในการสื่อสารผลลัพธ์ไปสู่ผู้รับได้นั้น จำเป็นต้องมีกลวิธีในการเล่าเรื่องราว (Story) เพื่อเชื่อมโยงหรือสื่อสารให้เข้ากับผลลัพธ์ของข้อมูล และทำให้ผู้รับสารอยากอ่านเรื่องราวตั้งแต่ต้นจนจบ และมีความเข้าใจตรงตามความต้องการของผู้สร้างเนื้อหา การนำเสนอเนื้อหาให้ผู้อื่นรับทราบ และประสบความสำเร็จ อาจใช้วิธีการนำเสนอ 4 รูปแบบดังนี้
แบบที่ 1 แบบตู้กดน้ำ
แบบตู้กดน้ำ เปรียบเสมือนการพูดคุยในขณะกดน้ำซึ่งจะมีเวลาในการสนทนาเพียงแค่ช่วงสั้น ๆ การนำเสนอเนื้อหา ความรู้ในลักษณะนี้ จึงเทียบได้กับการสรุปเนื้อหาที่มีปริมาณมากหรือยากในการทำความเข้าใจให้เหลือแต่ใจความสำคัญและอธิบายหรือสื่อสารด้วยภาพ ตัวอย่างเช่น การทำข้อมูลให้เป็นภาพ กราฟ แผนภูมิ
แบบที่ 2 แบบร้านกาแฟ
แบบร้านกาแฟเปรียบเสมือนการพูดคุยกันในร้านกาแฟหรือหากเป็นวัยของนักเรียนก็เหมือนกับการนั่งคุยกันในร้านไอศกรีม ซึ่งมีเวลาในการสนทนามากยิ่’ขึ้นและอาจจะมีการเล่าเรื่องราวระหว่างกัน เนื้อหาที่ต้องการนำเสนอมีความยาวหรือมีรายละเอียดมาก ดังนั้นต้องมีการดำเนินการในการเล่าเรื่องราวของเนื้อหาดังกล่าวให้อยู่ในความสนใจของผู้ฟัง
แบบที่ 3 แบบห้องสมุด
แบบห้องสมุด เปรียบเสมือนการเข้าศึกษาเนื้อหาในห้องสมุดที่มีเอกสาร ตำราวิชาการ งานวิจัย ต้องค้นคว้าเชิงลึกในสิ่งที่สนใจ ดังนั้น การนำเสนอเนื้อหาในลักษณะนี้จึงเป็นการนำเสนอเนื้อหาให้ผู้อ่านมีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาและอยากศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจเชิงลึกมากขึ้น
แบบที่ 4 แบบห้องทดลอง
แบบห้องทดลอง เปรียบเสมือนการทดลอง และลงมือปฏิบัติการในห้องทดลอง ซึ่งจะได้รับประสบการณ์จากการลงมือปฏิบัติจริงการนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบนี้จึงมีลักษณะของการให้ผู้อ่านมีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาและยังสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแบ่งปันสิ่งที่ตนเองทราบให้กับผู้อื่น
กิจกรรมที่ 4.2 ร้อยเรียงเรื่องราวสู่สังคม